VẺ ĐẸP KÌ BÍ THÁP PÔ SAH INƯ



Tháp Pô Sah Inư nhìn từ trên cao

 
Với vẻ đẹp huyền bí, kiến trúc nghệ thuật độc đáo, tháp Pô Sah Inư được xem là một trong những điểm du lịch đặc sắc ở Bình Thuận. Trải qua bao biến đổi của thời gian và thăng trầm lịch sử vẫn đứng sừng sững, trầm mặc với vẻ đẹp nguyên sơ, bí ẩn.

Tháp Pô Sah Inư hay còn gọi là Tháp Chăm Phố Hài, tháp Bà Tranh, nằm trên đồi Bà Nài, thuộc phường Phú Hài, cách trung tâm thành phố Phan Thiết 7 km về hướng Đông Bắc, mang phong cách của kiến trúc cổ Hòa Lai, một trong những phong cách nghệ thuật cổ của vương quốc Champa. Được xây từ thế kỷ thứ VIII để thờ thần Shiva, đến thế kỷ XV thì được xây thêm một ngôi đền nữa để thờ công chúa Pô Sah Inư mà nhân dân yêu mến. Tuy chỉ có kích thước vừa và nhỏ, nhưng nó chắt lọc được những tinh hoa kỹ thuật kiến trúc và nghệ thuật trang trí của người Chăm xưa tạo nên vẻ uy nghiêm và kỳ bí. Hơn thế, đây còn là một trong những cụm tháp tồn tại tương đối nguyên vẹn cho đến ngày nay. 
Chuyện kể rằng khi xưa ở đây là nơi sinh sống của nhân dân vương quốc ChamPa. Quốc vương có một nàng công chúa tên là Pô Sah Inư xinh đẹp và hiền thục. Nàng đem lòng yêu say đắm chàng trai Po Sahaniempar, một người theo đạo Hồi và là lãnh chúa vùng Gia Lâm.

 

Kiến trúc độc đáo, vẻ đẹp huyền bí của tháp
 
Vượt qua bao nhiêu cản trở, hà khắc của luật lệ tôn giáo. Họ đã đến với nhau trong niềm vui hạnh phúc và sự chúc mừng của thần dân cả hai vùng bằng tình yêu chân chính sâu đậm. Thế nhưng cuộc sống êm đẹp đó diễn ra chưa được bao lâu thì Pô Sahaniempar phải trở về quê hương Ấn Độ của mình vì một lý do riêng. Nàng Pô Sah Inư xinh đẹp buồn thương tiễn bước chân chồng đang rời xa không quên mang theo lời nguyện ước sẽ đợi chàng chính nơi tiễn đưa khi chàng quay lại.
 Em trai của công chúa, Thái tử Podam từ lâu luôn căm ghét những người ngoại đạo. Vì thế ngài đã lên kế hoạch chia rẽ đôi uyên ương trong ngày trùng phùng. Pô Sahaniempar sau chuyến hành hương quay trở về những mong đoàn tụ cùng người vợ Pô Sah Inư xinh đẹp nhưng lại không thấy nàng ra đón mừng như lời thề trước lúc ly biệt. Thế là chàng buồn bã từ bỏ mảnh đất đầy kỷ niệm của hai người mà xuôi về phương Nam.

 

Lễ hỗi Kate diễn ra hàng năm tại tháp
 
Cuối cùng, trái tim chàng bị lay động bởi một người con gái khác, nàng Chargo kiều diễm người dân tộc Raglây. Pô Sah Inư sau khi biết những chuyện em trai của mình làm để chia rẽ hai người đã vội vã đi tìm chồng để thanh minh mong được nối lại tình duyên. Nhưng đã quá muộn, tình yêu của Po Sahaniempar đã không còn thuộc về nàng. Cuối cùng, Pô Sah Inư quay lại quê hương của mình. Nàng sống bình lặng và chỉ dạy cho nhân dân cách trồng lúa nước, dệt vải thổ cẩm, trồng trọt, chăn nuôi và đánh bắt hải sản. Cuộc sống những năm cuối đời của nàng công chúa yêu kiều Pô Sah Inư trôi qua nhẹ nhàng như thế.
 

Một nét hoài niệm, đẹp miên man trong miền kí ức

Sau khi mất, để tưởng nhớ đến đức hạnh cũng như tài năng của công chúa Pô Sah Inư, người dân đã xây một ngôi đền để thờ tưởng nhớ đến nàng. Hằng năm cứ vào mùa vụ Kate, người dân lại tổ chức lễ hội ăn mừng múa hát tại khu đền Pô Sah Inư để tưởng nhớ công đức của nàng công chúa xinh đẹp giàu lòng nhân hậu.
 

Pô Sah Inư điểm đến hấp dẫn khi du lịch Phan Thiết - Mũi Né

Hiện nay, quần thể này chỉ còn 3 tháp. Trong đó, tháp lớn nhất còn khá nguyên vẹn, thờ thần Shiva với bộ Linga - Yoni làm bằng đá đen nguyên khối. Gần đó là 2 ngôi tháp nhỏ, bị hư hỏng khá nặng. Tháp nhỏ nhất, nằm sát tháp lớn thờ thần Lửa. Cách đó khoảng 50 m là tháp thờ thần Bò và thần Nandin. Riêng gạch nền và ngói được khai quật xung quanh các ngôi tháp này cho thấy có niên đại từ khoảng thế kỷ XV. Tháp chính rộng mỗi bề đến 20m, cao 15m với vô số những bức tạc nhiều biểu tượng hoa lá và nhiều hình thù kỳ lạ khác xung quanh mà tôi không sao giải mã được. Cửa chính của tháp Pô Sah Inư dài và xoay về hướng Đông, hướng của thần linh. Trên đầu tháp Pô Sah Inư có 4 cửa sổ nhỏ hình tam giác để đón gió trời của thần linh cư ngụ trong ngôi đền. Phần nền gạch này cho thấy công trình kiến trúc rộng lớn như một ngôi đền với nhiều tầng bậc.  Những viên gạch tháp chàm Pô Sah Inư được sắp đặt khéo léo vào nhau mà không cần một lớp vôi vữa nào vẫn liên kết với nhau chắc chắn một cách đặc biệt. Tháp chàm Pô Sah Inư có mặt hình vuông, cũng giống như các kiểu kiến trúc tháp khác càng lên cao thì đầu càng nhỏ lại, cửa tháp được thiết kế bằng nhiều hình vòm cong tạc nhiều họa tiết tinh tế, kỹ xảo.
Hàng ngày Ban quản lý tháp Chăm Pô Sha Inư vẫn mở cửa đón khách thập phương đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính chứa đựng nhiều bí ẩn về nghệ thuật xây dựng của người Chăm. Tháp Chăm Pô Sha Inư không chỉ là niềm tự hào của dân tộc Chăm mà nó còn góp phần làm giàu thêm kho tàng văn hóa lịch sử Việt Nam nói chung và văn hóa lịch sử Bình Thuận nói riêng./.

Các phòng khác

Ý kiến khách hàng

Xem thêm

Đặt phòng

Liên hệ trực tiếp với chúng tôi để có giá tốt nhất

Hotline: 0949745657 - 0917025839 - Ms Ngọc

Email: info@ravenalaresort.com - sales@ravenalaresort.com

Ravenalaresort.com